Trường trung học ChợLách.


Mục lục

Chủ Nhật, 14 tháng 8, 2011

B thấy có nhiều người dùng thắc mắc về sunscreen . Sau đây là vài thông tin về sunscreen để giúp mọi người sử dụng kem/nước xịt chống nắng đúng cách và có hiệu quả . Mời mọi người tham khảo và vào links ở dưới cùng để kiểm chứng.

Có 2 loại tia cực tím (UV rays) có thể gây ra lão hóa gia và ung thư dạ Đó là A và B. UVB xuyên qua da ở mức độ cạn hơn UVA, có nghĩa là tia UVA ảnh hưởng những lớp da sâu hơn, còn được gọi là những lớp hạ bì . UVB có tác dụng làm cháy da, nhưng cả 2 loại trong thời gian dài đều dẫn đến hiện tượng ngoài da như đã nói trên, không kể là trong thời gian ngắn có thể làm da dị ứng nếu uống hoặc dùng 1 số thuốc nào đó .
http://www.nytimes.com/2011/06/21/health/21brody.html


Khi mua sunscreen thì phải có SPS 15 trở lên và có để "Broad spectrum." FDA không có bằng chứng khoa học nào cho thấy SPF trên 50 có hiệu quả hơn chút nào. (Mọi người đưn`g hiểu lầm là SPF 90 có thể cho mình ở ngoài nắng gắp đôi thời gian .) Và nếu không có để "broad spectrum" thì mặc dù có SPF cao tới đâu thì sunscreen đó vẫn không có tác dụng chống UVA.

Sau mỗi 2 tiếng thì phải đánh lại và khi đánh phải đánh đủ liều lươ.ng. Cho mặt và cổ thì phải dùng ít nhất 0.5 teaspoon. Nghiên cứu cho thấy số lượng mà nhiều người dùng quá ít làm giảm mức hiệu nghiệm xuống chỉ còn SPF 2-7.

Nếu muốn mua loại không trôi nước thì trên sản phẩm phải có đề "water-resistant (#minutes)". Sau thời gian chỉ định thì phải sức lại.

Một cái cắc cớ là chỉ có tới mùa hè 2012 thì những sunscreen mới hàng loạt tuân theo luật ghi nhãn hiệu như trên . Khi đó thì vào chợ quý vị mới có thể vững tin là nếu sunscreen đó label như thết nào thì FDA đã duyệt qua như vậy. Thí dụ như bây giờ sunscreen có thể đề "broad-spectrum" nhưng không có nghĩa là nó thật sự như vậy. To*'i mùa hè 2012 thì bất cứ sunscreen nào muốn đề "broad-spectrum" phải chứng minh cho FDA thấy là kem đó thật sự chống cả 2 UVA và UVB.

Hy vọng giải quyết được vài thắc mắc của mọi người.

http://www.fda.gov/Drugs/ResourcesForYou/Consumers/BuyingUsingMedicineSafely/UnderstandingOver-the-CounterMedicines/ucm239463.htm
http://www.nytimes.com/2011/06/21/health/21brody.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét